6.09.2014

An open letter to Pio Abad, the son of pork barrel king Butch Abad

Hello Pio Abad! Di mo ako kilala pero isa ako sa milyun-milyong kinokotongan ng gobyernong ito at ninanakawan ng mga politikong gaya ng erpat mo.

Nabasa ko ang open letter mo. Impernes, ang galing mo mag-English. Mukhang mahusay ang pagpapaaral sa 'yo. Teka teh, magkano nga ba ang tuition sa eskwelahang pinasukan mo sa Scotland?

Dito kasi sa state u, nasa 1,000 kada semestre ang ibinabayad ko pero hindi ko na naituloy ang pag-aaral ko kasi kailangan kong magtrabaho. Sinubukan ko ring mag-TESDA, pero hindi ko rin natapos. Gusto ko sanang mag-aral din sa Scotland, baka pwede rin akong maging artist kagaya mo.

Sabi mo sa sulat mo: "When my father was allegedly reaping the benefits of PDAF, I was flipping burgers in Burger King Queen Street Train Station. When the kickbacks from the BatanElCo project were supposedly setting me up for life, I was selling Subway sandwich coupons to people on the street and stacking books in the university library."

Nakakaawa ka naman. Habag na habag ako sa naging karanasan mo. Sana, sinubukan mo na ring suminghot ng rugby para maramdaman mo rin ang nararamdaman ng mga batang hamog sa EDSA.

Tangina, hindi pa ba sapat na pinag-aral ka sa Scotland para maisip naming mga ordinaryong tao na may mali sa ideyang government official ang tatay mo pero nakakapagpadala siya ng anak sa Europa para mag-aral? Magkano pamasahe, pre?

Puta. Lokohan ang gusto mo e. Suntukan na lang tayo!

Kinuha ko lang sa rappler to mga pre. Tandaan
nyo ang mukhang to. Malaki ang utang
sa atin ng mokong na to.

No comments:

Post a Comment